Follow us:

TẤT TẦN TẬT NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG NHẬT BẢN

Tổng hợp các thông tin cần biết về xuất khẩu lao động Nhật Bản như yêu cầu về độ tuổi, sức khỏe, trình độ học vấn, quy trình xuất cảnh, tuyển dụng và chính sách của thị trường lao động Nhật Bản.

1. Xuất khẩu lao động Nhật Bản là gì?

Xuất khẩu lao động Nhật Bản (XKLĐ Nhật Bản) là hình thức đưa người lao động Việt Nam sang Nhật Bản để làm việc theo chương trình của chính phủ Nhật. Hiện nay có 2 hình thức XKLĐ Nhật Bản phổ biến:

– Theo diện thực tập sinh: Người lao động sẽ ký hợp đồng 3 năm với doanh nghiệp Nhật qua sự tuyển chọn và quản lý của công ty phái cử hoặc Bộ Lao động Việt Nam.

– Theo diện kỹ sư: Không qua Bộ Lao động mà ký thẳng với công ty, được hưởng quyền lợi như người lao động Nhật Bản.

Với hai hình thức này, người lao động sẽ có cơ hội làm việc và phát triển bản thân tại thị trường Nhật Bản – đất nước nổi tiếng về kỷ luật và trình độ chuyên môn cao.

2. Lý do nên lựa chọn đi xuất khẩu lao động Nhật Bản

Xuất khẩu lao động sang Nhật Bản là một sự lựa chọn ngày càng được ưu tiên tại Việt Nam. Vậy đâu là lý do để nó phổ biến như thế? Tại sao lại là Nhật mà không phải nước khác? Sau đây là một số lý do.

2.1. Thu nhập cao

Lý do đầu tiên để nhiều người lựa chọn xuất khẩu lao động sang Nhật Bản đó là sự chênh lệch về thu nhập.

Theo thống kê, mức lương tại Nhật Bản cao gấp nhiều lần so với tại Việt Nam. Mức lương tối thiểu được quy định trong Luật Lao động Nhật Bản là 1004 JPY/giờ (~ 6,79 USD), trong khi đó mức này tại Việt Nam chỉ là 22.500 VNĐ/giờ (~ 0,92 USD), gấp 7,3 lần.

Đối với lao động trong nước, mức lương phổ biến là 5-9 triệu đồng/tháng.  Trong khi nếu đi XKLĐ Nhật, bạn có thể nhận được 25-40 triệu đồng hoặc hơn mỗi tháng, chưa kể các khoản phụ cấp. Đây quả thực là mức chênh lệch quá lớn.

Với mức thu nhập cao như vậy, 3-5 năm làm việc tại Nhật hoàn toàn có thể giúp bạn “đổi đời”, cải thiện cuộc sống và tạo dựng tương lai.

2.2. Chi phí thấp

Một điểm cộng nữa khiến nhiều người Việt lựa chọn Nhật Bản chính là chi phí đi XKLĐ ở đây tương đối thấp so với các quốc gia khác.

Cụ thể, tổng chi phí để đi làm việc tại xứ Phù Tang chỉ khoảng 90 – 150 triệu đồng, trong đó đã bao gồm các khoản phí môi giới, hồ sơ, đào tạo,… Con số này được đánh giá là rẻ nhất so với các thị trường lớn như Anh, Đức (khoảng 10.000 Euro ~ 260 triệu)

Bên cạnh đó, với mức lương khá cao tại Nhật, chỉ sau 3-4 tháng làm việc là bạn đã hoàn vốn số tiền ban đầu. Đây là lợi thế vượt trội so với chi phí đầu tư khi đi các nước khác.

Với mức chi phí hợp lý, việc đi XKLĐ Nhật Bản trở nên khả thi với đa số người lao động Việt Nam.

2.3. Nhu cầu tuyển dụng cao

Một yếu tố nữa khiến Nhật Bản là điểm đến hấp dẫn là nhu cầu tuyển dụng lao động ở đây rất lớn.

Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng già hóa dân số nghiêm trọng, khi 29% dân số đã ở độ tuổi 65 trở lên. Điều này dẫn đến thiếu hụt nghiêm trọng lao động trong nước.

Để duy trì và phát triển nền kinh tế, chính phủ Nhật buộc phải tăng cường nhập khẩu lao động nước ngoài. Nhu cầu tuyển dụng rất lớn ở nhiều ngành nghề như xây dựng, chế tạo, dịch vụ, ngành chăm sóc sức khỏe,…Do đó số lượng đơn hàng đi Nhật sẽ nhiều và khả năng đi cao hơn so với các thị trường khác.

2.4. Chế độ hỗ trợ tốt

Ngoài mức lương cao, những người lao động sang Nhật làm việc còn được hưởng những chế độ đãi ngộ hấp dẫn như được hỗ trợ chi phí ăn ở, bảo hiểm, lương thưởng rõ ràng, cơ hội làm thêm nhiều,…

2.5. Môi trường làm việc chuyên nghiệp

Nhật Bản nổi tiếng với văn hóa chuyên nghiệp và kỷ luật trong công việc. Khi làm việc tại Nhật, bạn sẽ được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, uy tín với chính sách đầy đủ, rõ ràng. 

Tại đây bạn được tiếp cận máy móc, thiết bị tân tiến và đươc học hỏi nhiều kỹ năng, kinh nghiệm – những thứ mà về sau sẽ giúp bạn có được cơ hội phát triển sự nghiệp sau khi về nước.

3. Điều kiện để đi xuất khẩu lao động đối với từng chương trình

3.1. Độ tuổi và giới tính:

Độ tuổi phù hợp nhất cho người lao động xuất khẩu sang Nhật Bản là từ 18-35 tuổi. Tuy nhiên, quy định này có thể thay đổi tùy theo từng đơn hàng, loại hình công việc.

Cụ thể, những công việc đòi hỏi nhanh nhẹn như điện tử thường ưu tiên ứng viên từ 18-27 tuổi. Ngược lại, đối với các đơn hàng lao động chân tay như may mặc, quy định về tuổi có thể nâng lên tới 40 tuổi.

Về giới tính thì thường không có yêu cầu cụ thể. Trừ những ngành nghề đặc thù như xây dựng thường tuyển nam giới vì cần sức khỏe và thể lực. Trong khi đó, ngành may mặc thì ưu tiên nữ giới bởi sự khéo léo, tỉ mỉ.

3.2. Yêu cầu sức khỏe, ngoại hình:

Yếu tố sức khỏe, ngoại hình thường bị coi nhẹ nhưng có thể lại là nguyên nhân khiến nhiều lao động không đủ điều kiện cho xuất khẩu lao động Nhật Bản.

Cụ thể, thị trường Nhật không tuyển những lao động có hình xăm, đặc biệt là những hình xăm lớn (một số đơn chấp nhận hình xăm nhỏ). Ngoài ra, lao động phải trải qua khám sức khỏe để đảm bảo thể lực. Các tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng phổ biến dành cho XKLĐ Nhật bao gồm:

– Nam từ 1m6, nặng 50kg trở lên.

– Nữ từ 1m48, nặng 40kg trở lên.

Ngoài ra, người lao động mắc các bệnh về mắt như cận, viễn, loạn thị có thể không đáp ứng được yêu cầu của XKLĐ Nhật Bản. Đặc biệt, bệnh viêm gan B là một trong những bệnh bị cấm nhập cảnh diện xuất khẩu lao động không chỉ ở Nhật mà còn ở các quốc gia như Mỹ, Úc, Malaysia,…

3.3. Yêu cầu về trình độ học vấn

Để tham gia xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, lao động bắt buộc phải tốt nghiệp trình độ THPT. Tùy thuộc từng loại hình công việc, ngành nghề cụ thể mà yêu cầu học lực của người lao động sẽ có sự thay đổi nhưng đây là trình độ học vấn tối thiểu.

Ngoài bằng THPT, lao động trước khi xuất khẩu qua Nhật cần có chứng chỉ ngoại ngữ. Tùy vào từng đơn hàng nhưng thông thường bạn cần đạt mức từ N5 trở lên để có khả năng giao tiếp cơ bản hàng ngày.

3.4. Yêu cầu về chi phí

Để qua Nhật làm việc, người lao động cần chuẩn bị các khoản phí như: phí dịch vụ, phí làm hồ sơ, phí đào tạo ngoại ngữ và phí sinh hoạt ban đầu tại Nhật. Khoản phí này thường dao động từ 90 – 150 triệu (đã trọn gói chi phí đào tạo và thủ tục xuất cảnh).

Ngoài ra, tùy theo từng ngành nghề, thời hạn hợp đồng mà chi phí này có thể thay đổi.

3.5. Yêu cầu về kinh nghiệm làm việc

Lao động xuất khẩu sang Nhật thường không yêu cầu kinh nghiệm và sẽ được đào tạo trước khi làm. Tuy nhiên, nếu có kinh nghiệm, đó sẽ là lợi thế lớn so với những người khác, giúp người lao động dễ thích nghi hơn và quan trọng là được đánh giá cao hơn, được ưu tiên lựa chọn hơn so với những người khác.

4. Quy trình làm hồ sơ đi xuất khẩu lao động Nhật Bản

Bước 1: Tìm hiểu và sơ tuyển đơn hàng: Liên hệ với công ty xuất khẩu lao động/đơn vị môi giới để nắm bắt thông tin về các đơn hàng cung cấp lao động tại Nhật Bản. Ở bước này bạn cần phải đáp ứng các yêu cầu cơ bản về sức khỏe như đã đề cập phía trên.

Bước 2: Tham gia khám sức khỏe tổng quát. 

Bước 3: Hoàn thiện hồ sơ: Hồ sơ sức khỏe, sơ yếu lý lịch,…

Bước 4: Đào tạo ngoại ngữ, kỹ năng trước khi ứng tuyển: Tham gia các khóa của trung tâm xuất khẩu để đạt chứng chỉ yêu cầu, kĩ năng phỏng vấn.

Bước 5: Thi tuyển đơn hàng: Bạn cần trải qua các bài thi về IQ, toán,… và cuối cùng là phỏng vấn trực tiếp với người tuyển dụng của đơn vị. Từ kết quả và quá trình phỏng vấn mà bạn sẽ được chọn vào công việc, công ty phù hợp.

Bước 6: Hoàn thiện thủ tục để xuất cảnh: Sau khi vượt qua đợt phỏng vấn, bạn cần chuẩn bị nốt các hồ sơ theo yêu cầu như hộ chiếu, giấy tờ (Thường được các đơn vị xuất khẩu lao động hỗ trợ).

5. Vilaco – Đơn vị xuất khẩu lao động Nhật Bản uy tín

VILACO (Công ty Cổ phần Nhân Lực Quốc tế Việt) là một trong những đơn vị xuất khẩu lao động sang Nhật Bản hàng đầu tại Việt Nam..

Tiền thân là Trung tâm đào tạo tiếng Trung từ năm 1999 và chính thức được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài vào năm 2009. Cho đến nay, sau gần 15 năm, VILACO đã giúp hơn 30.000 lao động Việt Nam xuất khẩu sang các ngành nghề như ô tô, sửa chữa, chế biến thực phẩm, thủy sản, trồng trọ và chăn nuôi… tại Nhật Bản, Đài Loan với mức thu nhập cao.

VILACO luôn tuân thủ pháp luật trong hoạt động xuất khẩu lao động, đã nhận nhiều bằng khen của các địa phương về thành tích tuyển dụng xuất sắc. Hằng năm, VILACO đưa khoảng 1.500 thực tập sinh, 1.500 hộ lý hoạt động tại viện dưỡng lão Nhật Bản. Đây là đơn vị uy tín, chuyên nghiệp, luôn hỗ trợ tốt lao động trong suốt quá trình xuất cảnh.